Thứ Ba, 29 tháng 5, 2012

Cách khắc phục sự cố rò rỉ nước

Rò rỉ nguồn nước là một vấn đề thực sự phiền toái và gây khó chịu cũng như tổn hao nguồn nước trong ngôi nhà của bạn; hoặc gây thấm, ẩm mốc... Có rất nhiều nơi mà sự cố có thể xảy ra: Vòi nước, ống dẫn nước, bể chứa, mái nhà, bồn rửa...
Vấn đề có thể không đơn giản, nếu như bạn không tìm được một phương pháp khắc phục hợp lý tương ứng với từng vị trí rò rỉ một cách phù hợp. Chẳng hạn như, bạn cố tìm cách để bịt kín một khe hở gây rò rỉ bằng keo dạng cao su lỏng, khi vị trí này vẫn đang tiếp tục rỉ nước và không thể dừng lại bằng bất cứ cách nào (như khóa vòi nước chính chẳng hạn). Vấn đề ở chỗ, keo này không thể bịt kín bề mặt trong quá trình khô mà bề mặt dán ẩm ướt.
Do đó, để có thể xử lý được hiệu quả, cần tìm phương pháp phù hợp tùy theo tình hình cụ thể. Một số phương pháp đã được kiểm nghiệm thực tế:
Đối với những vị trí khe hở là nhựa PVC, như khe nứt ống nước, khe hở giữa ống nước và các vị trí nối... bạn có thể dùng một số cách như sau:

  • Dùng keo dán ống PVC để bôi một lớp đủ dày bên ngoài. Lưu ý bề mặt phải khô và sạch trong thời gian đủ để keo khô trước khi sử dụng.
  • Dùng băng dính đen loại dẻo quấn và dán chặt bên ngoài ống vài vòng. Cách này chỉ sử dụng được cho trường hợp ống nước bị nứt và bề mặt bên ngoài phải sạch sẽ và mịn. Có thể bổ sung thêm chắc chắn bằng cách quấn thêm vài vòng cao su (dải) bên ngoài.

Những vị trí là khớp nối, bạn có thể:

  • Sử dụng keo lụa để quấn các đầu nối trước khi lắp vào.
  • Dùng len nhúng keo chống dột quấn vào giữa các mối nối, sau đó vặn chặt mối nối.

Đối với các vị trí cố định có khe hở như nơi vặn vít mái tôn, các lỗ thủng nhỏ trên mái...

  • Dùng keo chống dột trét / bôi một lượng tương đối đủ để bọc kín nơi cần xử lý.
  • Cũng có thể dùng keo dán tủ nhôm, kính... để dùng cho các bề mặt như kính, kim loại nhẵn...

Trong trường hợp nơi xử lý là tường, bê tông:

  • Nếu bề mặt khô thoáng, dùng keo chống thấm dung môi nước (pha chung với xi măng) quét nhiều lần lên bề mặt.
Nếu bề mặt dạng phẳng và không thể làm khô trong quá trình xử lý, bạn có thể dùng xi măng khô rải thật nhiều lên bề mặt cần xử lý. Sau một thời gian, nước ngấm ra sẽ tự trộn đều với xi măng khô tạo nên bề mặt kết dính. Tuy nhiên phương pháp này cần thực hiện nhiều lần thì mới đem lại hiệu quả, đồng thời lượng nước ngấm ra không quá nhanh.

 (Nguồn: http://hoangvuppr.com)

Keyword: